Với xu thế hội nhập, hiện nay thì có rất nhiều cuộc hội thảo của các công ty, đơn vị tổ chức… Nhưng nhiều người con mơ hồ về khái niệm hội thảo. Vậy hội thảo là gì, làm sao để tổ chức hội thảo thành công nhất.
Hãy cùng SEA Event tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây nha.
Hội thảo là cuộc gặp gỡ của nhiều người có cùng một mối quan tâm, tại cùng một địa điểm. Mọi người tham dự sẽ cùng nhau bàn luận và tranh luận về vấn đề chung. Các cuộc hội thảo thường được tổ chức dựa vào ngành nghề, nghề nghiệp, hâm mộ chung, kiến thức…

Hội thảo là sự kiện thường được các công ty, doanh nghiệp tổ chức, với mục đích duy trì mối quan hệ với khách hàng, đối tác, thu hút khách hàng tiềm năng.
Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp công ty gặp gỡ, giao lưu với các đối tác, khách hàng tiềm năng. Nhằm tăng cường mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức truyền thông, nâng cao hình cao hình ảnh công ty.
Khi bạn đã hiểu được hội thảo là gì, bạn sẽ biết cách tổ chức nó đúng với mục đích, tạo hiệu quả cao nhất. Hiện tại có 5 hình thức hội thảo phổ biến như sau:
Hội thảo được tổ chức với mục đích thảo luận hoặc công bố những kết quả nghiên cứu khoa học của các tổ chức, cá nhân. Trong hội thảo khoa học, các chuyên gia, diễn giả sẽ trình bày các vấn đề và cùng thảo luận với những người cùng chuyên môn.

Xem thêm: Hội thảo khoa học là gì? Cách tổ chức
Nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong một lĩnh vực nhất định như: Marketing; tài chính; ngân hàng… Nó thường có quy mô khá nhỏ với khoảng từ 10 – 20 người tham gia.
Đây là hội thảo với mục đích giải đáp các thắc mắc, băn khoăn về các vấn đề du học. Gồm: chương trình học, học bổng du học, môi trường học, cuộc sống tại nước ngoài…
Những hội thảo du học thông thường sẽ có mục đích tìm kiếm khách hàng. Từ đó chuyển đổi thành hoạt động bán hàng cho các công ty chuyên về du học.
Hội thảo tập huấn thường được tổ chức trong nội bộ tổ chức, ban ngành. Có quy mô lớn hơn workshop.
Đây là những buổi học nâng cao kinh nghiệm, kiến thức thực tiễn cho nhân viên. Từ đó giúp đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả hơn.
Đây là hội thảo có chủ đề chính và chỉ có một diễn giả duy nhất. Những cuộc hội thảo này sẽ liên quan đến thực tiễn công việc hoặc là cơ sở lý luận cho hoạt động kinh doanh.
Để hội thảo thành công cần lên kế hoạch, có quy trình tổ chức chặt chẽ. Cách thức tổ chức một buổi hội thảo chuyên nghiệp bao gồm 7 bước cụ thể như sau:
Một cuộc hội thảo bạn cần có một chủ đề rõ ràng và cụ thể. Nó là cơ sở cho bạn xây dựng nội dung và lên kế hoạch các hoạt động khác. Một cách chi tiết, cụ thể và hiệu quả nhất.
Các chương trình hội thảo sẽ được tổ chức rất trang trọng. Thông thường các chương trình hội thảo sẽ có 5 bước chuẩn bị.

Các buổi hội thảo cũng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về những vấn đề mà bạn quan tâm.
Một trong những điều quan trọng nhất khi tổ chức hội thảo đó là lên chủ đề và ý tưởng chính cho chương trình. Chủ đề sẽ thể hiện được mục đích và thông điệp của hội thảo cũng như là cơ sở cho việc lên nội dung sự kiện. Chủ đề hội thảo cần ngắn gọn nhưng vẫn thể hiện rõ mục đích chương trình cùng lợi ích mà người tham gia có thể nhận được khi tham gia.
Trong các buổi hội thảo, những chuyên gia hoặc khách mời sẽ giúp tạo sự tin tưởng, uy tín cho chương trình. Đồng thời điều này cũng có lợi cho hoạt động truyền thống và giúp tỷ lệ chuyển đổi khách hàng được nâng cao. Bạn nên lựa chọn khách mời nổi tiếng trong lĩnh vực hoặc ngành nghề. Bên cạnh đó, người tổ chức cũng cần lên danh sách câu hỏi cùng kịch bản riêng cho chuyên gia.
Lựa chọn địa điểm tổ chức hội thảo cũng là một công việc cần lưu ý trong quá trình chuẩn bị. Không gian tại địa điểm tổ chức phải đảm bảo đáp ứng được quy mô hội thảo, không quá lớn hoặc quá nhỏ để tránh ảnh hưởng đến không khí hội thảo. Người tổ chức cũng cần quan tâm đến những tiện ích đi kèm phòng hội nghị như màn chiếu, sân khấu, âm thanh, ánh sáng để bổ sung những vật dụng cần thiết và dự trù chi phí chính xác nhất.

Để buổi hội thảo diễn ra thành công không thể thiếu hoạt động truyền thông cho sự kiện. Thời gian truyền thông không nên quá sớm vì nó có thể giảm bớt sức nóng của sự kiện và cũng không nên quá gần ngày tổ chức vì nó sẽ gây khó khăn khi sắp xếp người tham dự.
Các hoạt động truyền thông nên diễn ra từ 1 – 2 tuần trước sự kiện và sử dụng các kênh truyền thông phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của hội thảo.
Mục đích quan trọng của hội thảo đó là tăng cường mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng mới. Việc lấy thông tin người tham dự sẽ giúp hoạt động này diễn ra hiệu quả nhất. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn một trong số những hình thức lấy thông tin như điền form online, đăng ký nhận email hoặc sử dụng thẻ thành viên.
Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị tổ chức hội thảo chuyên nghiệp thì hãy liên hệ ngay với Công ty sự kiện chuyên nghiệp SEA Event Chúng tôi sẽ giúp bạn lên ý tưởng, kế hoạch để có một buổi hội thảo thành công nhất.
Danh sách những bài viết hay nhất
© 2019-2025 SEA Event - Công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp Đà Nẵng, Ltd. All rights reserved.
Designed & Developed by ZTTeam